Trang chủ / Tin tức 24h / Tiền điện tử, Quốc hội và Ủy ban: Điều gì tiếp theo cho ‘Miền Tây hoang dã’?

Tiền điện tử, Quốc hội và Ủy ban: Điều gì tiếp theo cho ‘Miền Tây hoang dã’?

Gần đây, có nhiều hoạt động quản lý xung quanh tiền điện tử; bất kỳ ai có doanh nghiệp giao dịch với tài sản kỹ thuật số sẽ cần phải chú ý.

Toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử đang thức dậy với một thực tế mới. Các chính trị gia và các nhà quản lý đã quyết định đi vào không gian, nơi đã bay chủ yếu dưới tầm radar của họ cho đến nay. Chủ tịch Ủy ban Hạ viện đang thành lập một nhóm làm việc ; Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang tìm kiếm các cơ quan chức năng mới để điều chỉnh các tài sản kỹ thuật số là chứng khoán; và dự luật cơ sở hạ tầng được Thượng viện thông qua bao gồm 28 tỷ USD tiền thuế thu được từ các giao dịch tiền điện tử.

Vài tuần cuối cùng này được cho là đã chứng kiến ​​nhiều hoạt động quản lý hơn xung quanh các loại tiền kỹ thuật số kể từ khi cái tên Satoshi Nakamoto lần đầu tiên được đưa vào từ điển phổ biến. Bất kỳ ai có giao dịch kinh doanh trong loại tài sản này sẽ cần phải chú ý.

Cung cấp tài sản kỹ thuật số trong dự luật cơ sở hạ tầng

Khuôn khổ cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của Thượng viện , đã trở thành Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng. Tuy nhiên, một trong những điều khoản gây tranh cãi hơn cả là “khoản phải trả” liên quan đến việc báo cáo và đánh thuế tiền điện tử.

Những người ủng hộ điều khoản nói rằng nó sẽ giúp thu hẹp “khoảng cách thuế” và tạo ra khoảng 28 tỷ USDdoanh thu mới. Cụ thể, điều khoản sẽ yêu cầu bất kỳ ai chịu trách nhiệm thường xuyên thực hiện việc chuyển giao tài sản kỹ thuật số thay mặt cho một người khác phải được thêm vào danh mục “nhà môi giới”. Họ cũng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin thuế cho Sở Thuế vụ, bao gồm cả dữ liệu thuế mà – như một số người gièm pha tuyên bố – những “nhà môi giới” mới này không có quyền truy cập. Những người ủng hộ nói rằng các giao dịch tiền điện tử nên được báo cáo và đánh thuế giống như các chứng khoán có thể giao dịch khác. Những người phản đối điều khoản cho rằng nó sẽ không chỉ bao gồm các nhà môi giới mà còn cả những người khai thác tiền điện tử và các nhà phát triển phần mềm, tạo ra những vấn đề đáng kể cho toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử và đẩy sự đổi mới ra khỏi Hoa Kỳ.

Liên quan: Cấp phép môi giới cho các nhà phát triển blockchain của Hoa Kỳ đe dọa việc làm và sự đa dạng

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã vận động mạnh mẽ để chống lại điều khoản này. Một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng do các đảng viên Cộng hòa Pat Toomey, Cynthia Lummis và Rob Portman dẫn đầu, cộng với các đảng viên Dân chủ Mark Warner và Kyrsten Sinema, đã đề xuất một sửa đổi thu hẹp phạm vi yêu cầu báo cáo. Sửa đổi đó đã bị từ chối và điều khoản “báo cáo của bên thứ ba” rộng rãi đã được đưa vào dự luật do Thượng viện thông qua. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Lummis đã tuyên bố sẽ nhấn mạnh rằng:

“Về phía trước vào mùa thu này, chúng tôi sẽ phải chủ động hơn nhiều trong việc xác định các thuật ngữ trong không gian này để mọi người vẫn có thể đổi mới.”

Khung cơ sở hạ tầng lưỡng đảng hiện hướng tới Hạ viện, nơi Đại diện Tom Emmer, đồng chủ tịch của Blockchain Caucus, đang kêu gọi sửa đổi.

Chúng tôi mong đợi cuộc tranh luận gay gắt tại Hạ viện về việc mở ra dự luật sửa đổi nói chung và giải quyết cụ thể việc cung cấp tiền điện tử. Tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi ban lãnh đạo Hạ viện cho phép thay đổi Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, vì họ muốn dự luật được thông qua và gửi tới Tổng thống Biden.

Giả sử nỗ lực của Hạ viện để sửa đổi dự luật cơ sở hạ tầng không thành công, một điều khoản để thu hẹp phạm vi hoạt động của nhà môi giới vẫn có thể được thêm vào dự luật hòa giải, chuyển thành luật độc lập hoặc áp dụng vào nguồn tài trợ cuối năm tài chính hóa đơn thanh toán. Bên ngoài luật pháp, Bộ Ngân khố có khả năng thu hẹp phạm vi thông qua quy trình xây dựng quy tắc của mình.

 

Lợi ích quốc hội

Tại Quốc hội, các ủy ban thẩm quyền được lãnh đạo bởi những chiếc ghế đầy năng lượng, hoài nghi về tiền tệ kỹ thuật số và ủng hộ rộng rãi các quy định mạnh mẽ của liên bang. Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Maxine Waters và Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown đã tổ chức các phiên điều trần trước quốc hội về tiền điện tử và háo hức đưa ra các đường ray bảo vệ theo quy định.

Vào tháng 6, Waters thông báo rằng cô đang thành lập một nhóm làm việc để giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về tiền điện tử. Thông báo được đưa ra trong phiên điều trần của ủy ban về tiền kỹ thuật số. Waters cho biết nhóm sẽ làm việc “tham gia với các nhà quản lý và các chuyên gia để nghiên cứu sâu hơn về ngành công nghiệp được quản lý tối thiểu và kém hiểu biết này”.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã nổi lên như một nhà lãnh đạo kêu gọi tăng cường giám sát và quy định về phía Thượng viện. Trong một bức thư ngày 7 tháng 7 cho Chủ tịch SEC Gary Gensler, Warren đã nêu lên những lo ngại về thị trường tiền điện tử và nói:

“Những tác hại đối với người tiêu dùng do thị trường bị quản lý chặt chẽ này là có thật và tiếp tục gia tăng trong trường hợp không có các quy định hiệu quả của SEC”.

Cô ấy hỏi Gensler liệu Quốc hội có cần trao thêm quyền hạn cho SEC để Ủy ban có thể “thu hẹp các lỗ hổng quy định hiện có khiến các nhà đầu tư và người tiêu dùng dễ gặp nguy hiểm trong thị trường không rõ ràng và đầy biến động này”.

Gensler phần lớn đồng ý với Warren. Trong thư phản hồi của mình , anh ấy nói rằng anh ấy tin rằng “các nhà đầu tư sử dụng các nền tảng này không được bảo vệ đầy đủ.” Gensler cho biết thêm SEC cần “các cơ quan có thẩm quyền bổ sung để ngăn chặn các giao dịch, sản phẩm và nền tảng rơi vào giữa các vết nứt quy định” cũng như “nhiều nguồn lực hơn để bảo vệ các nhà đầu tư trong lĩnh vực đang phát triển và đầy biến động này”.

 

Giám sát quản lý

Gensler lặp lại những lo ngại của mình trong một bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen vào ngày 3 tháng 8, trong đó chúng tôi gọi tiền điện tử là “Miền Tây hoang dã”. Ông cho biết họ thiếu sự bảo vệ nhà đầu tư đầy đủ và “loại tài sản có đầy rẫy gian lận, lừa đảo và lạm dụng trong một số ứng dụng nhất định. […] Các nhà đầu tư không thể có được thông tin chặt chẽ, cân bằng và đầy đủ. ”

Gensler nói rằng mã thông báo nên được đăng ký và quản lý giống như chứng khoán, và “luật chứng khoán được áp dụng”. Thái độ đó không phải là một sự rời bỏ những người tiền nhiệm của ông. Vào năm 2018, Chủ tịch SEC khi đó là Jay Clayton đã nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện rằng trong phạm vi “các tài sản kỹ thuật số như ICO [cung cấp tiền xu ban đầu] là chứng khoán – và tôi tin rằng mọi ICO mà tôi đã thấy đều là bảo mật – chúng tôi có quyền tài phán và liên bang của chúng tôi luật chứng khoán được áp dụng. ”

Gensler cũng tuyên bố các nền tảng tạo điều kiện cho việc “mua, bán và cho vay tiền điện tử” nên được đăng ký và quản lý theo Ủy ban “trừ khi chúng đáp ứng được điều kiện miễn trừ”. Ví dụ: stablecoin “có thể là các công ty chứng khoán và đầu tư”, có nghĩa là SEC sẽ áp dụng “các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư đầy đủ […] và các luật chứng khoán liên bang khác” cho chúng.

 

Ngoài ra, Gensler báo hiệu rằng Ủy ban đang xem xét “các phương tiện đầu tư cung cấp khả năng tiếp xúc với tài sản tiền điện tử” và dự đoán các hồ sơ “liên quan đến các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) theo Đạo luật Công ty Đầu tư (Đạo luật 40).” Ông nói thêm rằng SEC đang tìm kiếm bình luận về “các thỏa thuận lưu ký tiền điện tử của các nhà môi giới và liên quan đến các cố vấn đầu tư” và tìm cách “tối đa hóa các biện pháp bảo vệ theo quy định trong lĩnh vực này”.

Điều đó nói rằng, Gensler thừa nhận SEC thiếu các cơ quan có thẩm quyền để “lấp đầy những khoảng trống” và sẽ yêu cầu “các cơ quan Quốc hội bổ sung để ngăn chặn các giao dịch, sản phẩm và nền tảng rơi vào giữa các vết nứt quy định.” Ông cho biết luật pháp nên tập trung vào giao dịch tiền điện tử, cho vay và các nền tảng DeFi. Trong một yêu cầu kết thúc với Capitol Hill, Gensler cho biết, “các nhà quản lý sẽ được hưởng lợi từ cơ quan toàn thể bổ sung để viết các quy tắc và gắn các lan can đối với giao dịch và cho vay tiền điện tử”.

 

Một cựu giáo sư của MIT, Gensler đã bày tỏ mong muốn cân bằng giữa sự đổi mới và bảo vệ nhà đầu tư. Chúng tôi hy vọng SEC sẽ theo đuổi chu đáo các quy tắc trong toàn ngành thay vì ban hành chính sách bằng các hành động thực thi. Trong ngắn hạn, chúng tôi mong đợi hướng dẫn chính thức về tài sản kỹ thuật số nào mà SEC sẽ xác định là chứng khoán và trên nền tảng nào, SEC sẽ yêu cầu toàn quyền tài phán theo quy định.

Với những ràng buộc của lịch, nếu Quốc hội không thông qua luật giải quyết cụ thể yêu cầu của Gensler, những kẻ chiếm đoạt có thể gửi thêm tiền cho SEC, đưa ra hướng dẫn bằng cách Báo cáo bằng ngôn ngữ và hoãn lại cho Ủy ban về các chi tiết cụ thể.

Bài báo này được đồng tác giả bởi Aaron Cutler và Chase Kroll .

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và người đọc nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Aaron Cutler là một đối tác trong quan hệ chính phủ và thực hành các vấn đề công tại Hogan Lovells. Ông vận động hành lang Quốc hội trong lĩnh vực năng lượng và tài nguyên thiên nhiên; dịch vụ tài chính ngân hàng; và các lĩnh vực công nghệ, truyền thông, viễn thông. Trước khi gia nhập Hogan Lovells, Aaron từng là cố vấn cấp cao về chính sách và tiếp cận cộng đồng cho Lãnh đạo Đa số tại Hạ viện Eric Cantor. Ông là người liên lạc trực tiếp của Lãnh đạo với các Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính, Tài nguyên và Năng lượng và Thương mại.
Chase Kroll là giám đốc điều hành truyền thông chiến lược tại Hogan Lovells, nơi ông cố vấn về truyền thông, vận động hành lang và chiến lược chính trị cho một loạt khách hàng, bao gồm nhiều công ty nằm trong danh sách Fortune 500 và các chính phủ nước ngoài. Trước khi gia nhập Hogan Lovells, Chase đã thành lập và điều hành Kroll Global, LLC, một công ty tư vấn chính trị, quan hệ công chúng và quan hệ chính trị.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến ​​thể hiện ở đây chỉ mang tính chất tham khảo..

Nguồn (Source): Cointelegraph. 

Cùng chuyên mục