Paxos xác nhận chịu trách nhiệm về giao dịch Bitcoin nhầm 500 nghìn USD
Công ty cho biết, tài khoản đã trả 500.000 USD để di chuyển số Bitcoin trị giá 2.000 USD là máy chủ Paxos.
Theo tuyên bố ngày 13 tháng 9 từ công ty, tài khoản đã trả vượt mức phí 500.000 USD vào ngày 10 tháng 9 cho một giao dịch chuyển Bitcoin thuộc về Paxos. Paxos tuyên bố rằng người dùng cuối không bị ảnh hưởng và tất cả tiền của người dùng đều an toàn. Paxos được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà phát hành stablecoin, bao gồm PayPal USD
và Pax Dollar (USDP), nhưng cũng điều hành một công ty môi giới tiền điện tử kinh doanh Bitcoin.
Tuyên bố được đưa ra sau khi người dùng trên X (trước đây là Twitter) suy đoán rằng PayPal có thể chịu trách nhiệm về giao dịch do một tài khoản ví có liên quan đã được nền tảng phân tích OXT xác định là thuộc về PayPal. Một đại diện của Paxos nói với Cointelegraph rằng PayPal không chịu trách nhiệm vì lỗi là của chính họ, nêu rõ:
“Paxos đã trả quá mức phí mạng BTC vào ngày 10 tháng 9 năm 2023. Điều này chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty Paxos. Khách hàng và người dùng cuối của Paxos không bị ảnh hưởng và tất cả tiền của khách hàng đều an toàn. Điều này là do lỗi trong một lần chuyển tiền và nó đã được sửa. Paxos đang liên hệ với người khai thác để thu lại tiền.”
Giao dịch nhầm lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 10 tháng 9, ngay sau khi nó xảy ra. Theo dữ liệu blockchain, người gửi đã trả phí khoảng 20 BTC (trị giá hơn 515.000 USD vào thời điểm đó) để chỉ gửi 0,07 BTC (trị giá dưới 2.000 USD vào thời điểm đó). Vào thời điểm đó, Jameson Lopp, người đồng sáng lập ví Casa, tuyên bố rằng tài khoản gửi “trông giống như một bộ xử lý trao đổi hoặc thanh toán với phần mềm có lỗi” vì nó đã thực hiện hơn 60.000 giao dịch từ cùng một địa chỉ.
Khối chứa giao dịch đã được xác nhận bởi nhóm khai thác Bitcoin F2Pool. Vào ngày 10 tháng 9, ban quản lý của nhóm đã đề nghị trả lại tiền cho bất kỳ ai đã gửi giao dịch nếu yêu cầu được thực hiện trong vòng ba ngày. Nếu không, khoản phí cắt cổ sẽ được trả cho những người đóng góp sức mạnh băm của nhóm.
Trước khi Paxos đưa ra tuyên bố của mình, Mononaut, người đam mê Bitcoin, đã tuyên bố trên X rằng PayPal chịu trách nhiệm về giao dịch.
🚨🚨🚨 BREAKING 🚨🚨🚨
The fat fingers belong to PayPal https://t.co/pKN0w5SfKB— mononaut (@mononautical) September 13, 2023
Theo Mononaut, tài khoản gửi bc1qr35hws365juz5rtlsjtvmulu97957kqvr3zpw3 đã có hành vi “rất giống với hành vi của một ví hiện không hoạt động [bc1qhs3gptkxem5y7yaq2yg0un2m8hae6wt87gkx4n].” Địa chỉ không hoạt động này đã được nền tảng phân tích blockchain OXT gắn nhãn “Paypal”.
Để bổ sung thêm bằng chứng cho giả thuyết của mình, Mononaut chỉ ra rằng địa chỉ ví cũ này đã chuyển tiền sang địa chỉ mới thông qua một tài khoản trung gian. Dữ liệu chuỗi khối bitcoin cho thấy địa chỉ cũ được OXT gắn nhãn “Paypal” đã chuyển khoảng 18,5 BTC đến địa chỉ bc1qlm0xlahpysq2v9yh5rhcc430xjz3xknqqnyvaf vào ngày 19 tháng 6. Tài khoản đó sau đó đã gửi khoảng 5,37 BTC đến địa chỉ mới mà sau đó đã thực hiện giao dịch nhầm lẫn. Lopp đã chia sẻ chủ đề này và tự hỏi liệu PayPal có yêu cầu hoàn lại tiền hay không.
Paxos sau đó đã đưa ra tuyên bố xác nhận rằng lỗi là của chính họ chứ không phải của PayPal.
Paxos không phải là người dùng hoặc công ty tiền điện tử đầu tiên có khả năng phải trả hàng nghìn USD phí vì một sai sót. Vào năm 2019, một người dùng Ethereum đã mất hơn 300.000 USD khi họ dán nhầm các giá trị vào sai trường. May mắn cho họ là nhóm khai thác đã đồng ý trả lại 50% số tiền bị mất. Vào năm 2020, một người dùng Ethereum khác đã trả nhầm 9.500 USD cho giao dịch 120 USD. Người dùng cho rằng sai lầm đã “hủy hoại cuộc sống của [họ]”.
Trong tuyên bố của mình, Paxos tuyên bố rằng họ đã liên hệ với công ty khai thác xác nhận giao dịch và đang cố gắng lấy lại số tiền đã mất.