Công cụ AI do JPMorgan tạo ra sẽ phân tích các bài phát biểu của Fed để báo hiệu các giao dịch
Ngân hàng đầu tư sử dụng ChatGPT của OpenAI để phát hiện các tín hiệu giao dịch từ các tuyên bố chính sách của Cục Dự trữ Liên bang.
Gã khổng lồ ngân hàng đầu tư JPMorgan được cho là đã tiết lộ một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các tuyên bố và bài phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang nhằm phát hiện các tín hiệu giao dịch tiềm năng.
Vào ngày 27 tháng 4, Bloomberg đưa tin ngân hàng đầu tư Phố Wall đang sử dụng mô hình ngôn ngữ dựa trên ChatGPT để phân tích các bình luận từ các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.
Các tín hiệu chính sách này của Fed sẽ được đánh giá theo thang điểm từ dễ đến hạn chế để rút ra cái mà ngân hàng gọi là Điểm Hawk-Dove.
“Hawkish” là một thuật ngữ chính sách tiền tệ đề cập đến việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Ngược lại là “Dovish”, ủng hộ chính sách tiền tệ mở rộng và lãi suất thấp hơn.
Công cụ AI sẽ cung cấp cho các nhà phân tích một cách để phát hiện những thay đổi chính sách có thể cung cấp cho ngân hàng thông tin trước về các tín hiệu giao dịch. Nhà kinh tế Joseph Lupton của JPMorgan cho biết: “Các ứng dụng sơ bộ rất đáng khích lệ.
Công cụ này có thể được sử dụng để dự đoán những thay đổi trong việc thắt chặt ngân hàng trung ương. Chẳng hạn, các tuyên bố về chính sách diều hâu có thể dẫn đến việc tăng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn một năm.
Theo mô hình JPMorgan , có thể phân tích các tuyên bố trong 25 năm trở lại đây, tâm lý của Fed đã dao động gần đây nhưng chủ yếu vẫn là diều hâu.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản lên 5,25% vào tuần tới, theo Bloomberg.
Tăng 10 điểm trong Điểm Hawk-Dove cho thấy 10% khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo và ngược lại.
JPMorgan quan tâm đến các ứng dụng AI vì lợi ích của nó nhưng không quan tâm đến việc cho phép nhân viên của mình sử dụng chúng.
Theo báo cáo , vào tháng 2, công ty đã hạn chế nhân viên của mình sử dụng ChatGPT . Không có sự cố cụ thể nào thúc đẩy quyết định chặn nhân viên truy cập chatbot AI và các công ty khác cũng đã có động thái tương tự.
Trong một lá thư thường niên gửi cho các cổ đông vào đầu tháng này, Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon tiết lộ rằng ngân hàng có hơn 300 trường hợp sử dụng AI trong sản xuất.