Trang chủ / Tin tức 24h / Các cuộc thảo luận trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến lợi nhuận của tiền điện tử: Nghiên cứu

Các cuộc thảo luận trên mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến lợi nhuận của tiền điện tử: Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng “tâm lý tin tức” là một yếu tố dự đoán kém hiệu quả hơn nhiều về lợi nhuận của tiền điện tử.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania gần đây đã phân tích  liệu thái độ và cảm xúc xung quanh tiền điện tử có thể giúp dự đoán lợi nhuận hay không. Những gì họ tìm thấy có thể hoàn toàn trái ngược với các thị trường tài chính liên quan.

Theo tài liệu nghiên cứu của nhóm, phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ chấp nhận và hoạt động, trong khi báo chí về tiền điện tử không phải là một yếu tố dự báo tuyệt vời cho chuyển động của thị trường:

“Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng tình cảm trên mạng xã hội dự đoán đáng kể lợi nhuận của tiền điện tử, trong khi tình cảm từ các phương tiện truyền thông tin tức thì không.”

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân tích hàng triệu bài báo tài chính và bình luận trên mạng xã hội, đồng thời tạo điểm số tình cảm theo 53 chủ đề và chỉ số chú ý cho hơn 300 loại tiền điện tử.

Sau đó, họ so sánh lợi nhuận của sự thật cơ bản trong một khoảng thời gian nhất định với các tin tức trùng hợp và tình cảm trên mạng xã hội.

Biểu đồ về mức độ chú ý của phương tiện truyền thông xã hội và giới hạn thị trường tiền điện tử. Nguồn: “Anatomy of Cryptocurrency Sentiment”

Có lẽ thú vị nhất trong số những phát hiện của họ là kết luận của họ rằng mặc dù tình cảm trên mạng xã hội là một yếu tố dự báo tốt về lợi nhuận của tiền điện tử, nhưng kênh phí bảo hiểm rủi ro thì không.

Kênh bù rủi ro là một loại thấu kính mà người tiêu dùng đưa ra quyết định đầu tư. Nó liên quan trực tiếp đến sự biến động của thị trường và tài sản.

Tiền điện tử thường được thảo luận là một tài sản có tính biến động cao. Ở các thị trường điển hình, sự biến động như vậy thường dẫn đến phí bảo hiểm rủi ro cao hơn và mức độ chấp nhận và hoạt động thấp hơn.

Lấy thị trường nhà đất làm ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng khi sự biến động của thị trường tăng lên, tâm lý người tiêu dùng giảm đi và những người sẽ mua nhà có xu hướng trở nên ngại rủi ro.

Nghiên cứu của nhóm Penn State chỉ ra rằng đây không phải là trường hợp của tiền điện tử. Trong kết luận của mình, nhóm nghiên cứu viết rằng sự hưng phấn của thị trường có liên quan tích cực đến động lượng nhưng nó “không dự đoán tích cực về sự biến động”.

“Điều này cho thấy,” bài báo tiếp tục, “rằng tâm lý ảnh hưởng đến lợi nhuận thông qua nhận thức về giá và cú sốc nhu cầu hơn là kênh bù rủi ro.”

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều này có thể là do số lượng lớn các nhà đầu tư tiêu dùng có danh mục đầu tư tiền điện tử lớn đang hoạt động trên mạng xã hội tiền điện tử. Họ cũng gợi ý rằng cần nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ giữa tình cảm trên mạng xã hội và lợi nhuận từ tiền điện tử.

Cùng chuyên mục