Các CEO công nghệ ở Silicon Valley không phải là người hâm mộ cuồng nhiệt
Giám đốc điều hành của Disney cho biết công ty không có xu hướng sử dụng từ metaverse, vì họ tin rằng đó là một thuật ngữ rất rộng.
Trong một sự kiện của Wall Street Journal, giám đốc trò chơi của Microsoft, Phil Spencer và CEO Evan Spiegel của Snap đã tiết lộ rằng họ không phải là người hâm mộ lớn của metaverse ở dạng hiện tại.
Spencer gọi lần lặp lại hiện tại của metaverse là “trò chơi điện tử được xây dựng kém”, ám chỉ đồ họa xấu và giao diện chất lượng thấp của hệ sinh thái.
Giám đốc trò chơi của Microsoft lưu ý rằng thế giới trò chơi vẫn có lợi thế hơn so với metaverse trong việc tạo ra các thế giới ảo hấp dẫn khác nhau. Đồng thời, ông so sánh hầu hết các dự án metaverse hiện tại với các cuộc họp trong phòng thực tế ảo và giải thích:
“Những người sáng tạo trò chơi điện tử có khả năng đáng kinh ngạc trong việc xây dựng những thế giới hấp dẫn mà chúng tôi muốn dành thời gian đến. […] Đối với tôi, xây dựng một metaverse trông giống như một phòng họp … Tôi chỉ thấy đó không phải là nơi tôi muốn dành phần lớn thời gian của tôi ”.
Mặt khác, Spiegel so sánh trải nghiệm metaverse với “sống bên trong máy tính” và gợi ý rằng các lần lặp lại hiện tại của khái niệm này là rất cơ bản và anh ta sẽ không cảm thấy muốn dành thời gian bên trong nó sau một ngày dài làm việc.
Ông nói thêm rằng Snap tập trung hơn vào việc giảm thiểu phần cứng và mang lại trải nghiệm cho thế giới thực thông qua thực tế tăng cường (AR), nắm bắt xu hướng phần cứng thực tế ảo (VR) trong metaverse.
VR tạo ra một môi trường ảo sống động, trong khi AR tăng cường cảnh trong thế giới thực. VR yêu cầu thiết bị tai nghe trong khi AR thì không. Người dùng VR di chuyển trong một thế giới hoàn toàn hư cấu, trong khi người dùng AR tiếp xúc với thế giới thực.
Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple Greg Joswiak nói rằng metaverse là “một từ mà tôi sẽ không bao giờ sử dụng”, phản ánh sự tập trung của Apple vào AR thay vì VR. Trong khi Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek cho biết công ty có xu hướng “không sử dụng” từ metaverse “bởi vì, đối với chúng tôi, đó là một thuật ngữ lớn và rộng. Đối với chúng tôi, đó là cách kể chuyện của thế hệ tiếp theo ”.
Metaverse như một khái niệm đã trở thành điều quan trọng tiếp theo trong hệ sinh thái Web3 trong thời kỳ đỉnh cao của đợt tăng giá, với việc Facebook thậm chí còn tự đổi thương hiệu thành Meta để thể hiện sự tập trung của mình vào việc trở thành người dẫn đầu trong hệ sinh thái công nghệ non trẻ. Tuy nhiên, đặt cược metaverse của Meta đã tỏ ra tốn kém đối với công ty Fortune 500, khi công ty này báo lỗ 3,67 tỷ USD trong quý 3 năm 2022 , cho biết những khoản lỗ đó sẽ tiếp tục sâu hơn trong năm tới.