‘Bùng nổ’ Metaverse sẽ được thúc đẩy bởi B2B, không phải người tiêu dùng bán lẻ: đối tác KPM
KPMG Futures cho biết mục tiêu là xây dựng các cơ hội kinh doanh trị giá hàng triệu USD cho công ty thông qua việc sử dụng các công nghệ metaverse vào năm 2025.
Chi nhánh Úc của công ty kế toán Big Four KPMG có thể sớm tổ chức các cuộc họp điều hành và chốt các giao dịch trị giá hàng triệu USD với khách hàng trong metaverse, với công ty hiện đang khám phá cách công nghệ mang tính cách mạng có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, James Mabbott của KPMG, đối tác phụ trách tại KPMG Futures, cho biết công ty nhìn thấy tiềm năng thực sự trong công nghệ tạo ra những cách mới và hiệu quả hơn để doanh nghiệp và người tiêu dùng tương tác với nhau:
“Tôi nghĩ rằng các ứng dụng thực sự thú vị sẽ có trong bối cảnh doanh nghiệp với doanh nghiệp […] Và tôi nghĩ rằng tôi thực sự nghĩ rằng đó là nơi tiền sẽ [thậm chí] nhiều hơn so với sự tham gia do người tiêu dùng thúc đẩy.”
Mabbott cũng tuyên bố rằng các tương tác ảo trên nền tảng metaverse không chỉ có thể cách mạng hóa việc tương tác với khách hàng và cung cấp dịch vụ mà còn có khả năng mở ra các nguồn doanh thu bổ sung cho công ty.
Ông nói: “Những gì chúng tôi đang muốn làm là khám phá cơ hội tạo ra các mô hình kinh doanh mới và tài sản mới bằng công nghệ giúp thay đổi cơ bản cách chúng tôi cung cấp dịch vụ của mình.
Xây dựng một nhóm metaverse
Công ty vừa tạo ra một vai trò hoàn toàn mới trong nhóm KPMG Futures của Úc, được gọi là người đứng đầu hợp đồng tương lai metaverse, vừa bổ nhiệm giám đốc điều hành Web3 Alyse Sue vào vị trí này, theo một tuyên bố gần đây.
KPMG Australia lưu ý rằng Sue trước đây từng làm cố vấn cấp cao trong nhóm Đổi mới KPMG từ năm 2012-2015 trước khi mạo hiểm bước vào không gian tiền điện tử — nơi cô đồng sáng lập một số công ty khởi nghiệp, bao gồm Transhuman Coin, một dự án tài chính phi tập trung (DeFi) đầu tư vào và hỗ trợ các công nghệ mới nổi.
Sue sau đó làm việc tại công ty tư vấn và phát triển phần mềm quốc tế Palo IT với tư cách là người đứng đầu Web3 trước khi quay trở lại KPMG.
Vai trò mới đi cùng với tham vọng cao cả của KPMG là xây dựng các cơ hội kinh doanh trị giá hàng triệu USD cho công ty vào năm 2025. Để đạt được kỳ tích này, Mabbott cho biết KPMG đang xem xét xây dựng metaverse của riêng mình cho hoạt động kinh doanh nội bộ của công ty và hoạt động kinh doanh- dịch vụ tới doanh nghiệp.
Mabbott cũng lưu ý rằng Sue sẽ nhận được sự hỗ trợ từ một số trong số 90 thành viên bao gồm đơn vị Tương lai của KPMG – bao gồm tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử bên cạnh metaverse.
KPMG cũng đã thành lập KPMG Origins, một nền tảng theo dõi và theo dõi dựa trên blockchain được sử dụng để hỗ trợ các đối tác thương mại mã hóa niềm tin khi thực hiện các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Mabbott nói thêm rằng khoảng 30 nhân viên hiện đang làm việc trên nền tảng tập trung vào chuỗi cung ứng.
Người dùng hoạt động trên Metaverse không phải là vấn đề đáng lo ngại
Tuy nhiên, công ty cũng đang khám phá các cơ hội tiềm năng trên các nền tảng metaverse công khai để xem những cơ hội nào đang có và những gì chúng có thể mang lại cho khách hàng, Mabbott cho biết.
Đối tác KPMG nói thêm rằng anh ấy không quá lo lắng về sự sụt giảm hoạt động của người dùng gần đây và đã báo cáo trải nghiệm người dùng kém trong một số siêu dữ liệu lớn nhất trong ngành hiện nay:
“Khi bạn nhìn vào một số không gian này, sự bảo trợ và sự tham gia vào thời điểm hiện tại không đặc biệt cao. Nhưng đây là lúc tất cả những thử nghiệm thực sự thú vị đang diễn ra và sự phát triển của những mô hình kinh doanh mới và những cách tạo ra giá trị đang thất bại.”
Ông nói thêm: “Sau đó, tôi nghĩ rằng sẽ có một sự bùng nổ thực sự về mặt tiếp thu và sử dụng cũng như khả năng ứng dụng của những công nghệ này.
Mabbott cũng lưu ý rằng mặc dù một số nền tảng truyền thông video — cụ thể là Google Meets, Microsoft Teams và Zoom — tăng đáng kể hoạt động của người dùng trong suốt đại dịch COVID-19, nhưng người dùng không thể hoàn toàn đắm mình trong môi trường đó như cách họ có thể làm trong Metaverse:
“Điều họ không giải quyết được là thành phần cảm xúc. [Với Metaverse], các giác quan của bạn bị tấn công và bạn cảm thấy như mình đang ở trong môi trường đó. Đó là những gì còn thiếu trong các tương tác giữa Zoom hiện tại của chúng tôi và Nhóm [Microsoft].”
“Đó là cảm giác ở trong phòng và có thể đọc ngôn ngữ cơ thể [của người khác] và cảm thấy như bạn đang ở đó. Đó là bước tiếp theo mà tôi nghĩ những công nghệ này sẽ mang lại,” Mabbott nói thêm.
Đây cũng không phải là động thái đầu tiên của KPMG trong metaverse. Vào tháng 6 năm 2022, công ty kế toán này cũng đã đầu tư 30 triệu USD vào việc đào tạo nhân viên Web3 cho các nhóm có trụ sở tại Hoa Kỳ và Canada tập trung vào giáo dục, cộng tác và đào tạo trong các sự kiện và hội thảo khác nhau.
Metaverse dự kiến sẽ trị giá 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030 , theo một báo cáo vào tháng 6 năm 2022 từ công ty tư vấn quốc tế McKinsey. Trong khi ngân hàng đầu tư Citi đã tiến thêm một bước trong việc ước tính tổng thị trường có thể định địa chỉ cho nền kinh tế metaverse sẽ đạt mức cao nhất là 13 nghìn tỷ USD trong cùng một khung thời gian.