Trang chủ / Tin tức 24h / Chainalysis phá vỡ cách những kẻ lừa đảo thích nghi trong thị trường giá xuống

Chainalysis phá vỡ cách những kẻ lừa đảo thích nghi trong thị trường giá xuống

Khi các nhà giao dịch tiền điện tử trở nên cảnh giác với việc đưa ra quyết định đầu tư trong bối cảnh Terra sụp đổ vào năm 2022, những kẻ lừa đảo đã chuyển sang quà tặng miễn phí và lừa đảo lãng mạn.

Mặc dù những kẻ lừa đảo cũng có thể cảm thấy cái lạnh của mùa đông tiền điện tử khi doanh thu lừa đảo giảm 46% , nhưng một số vẫn tiếp tục thích nghi và phát triển bất chấp thị trường giá xuống. 

Trong một hội thảo trực tuyến về tội phạm tiền điện tử tập trung vào các tội phạm ảnh hưởng đến người tiêu dùng, Eric Jardine, trưởng nhóm nghiên cứu về tội phạm mạng tại công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis,  đã phân tích cách những kẻ lừa đảo thay đổi chiến lược của chúng khi tình hình thị trường thay đổi.

Lừa đảo lãng mạn và tặng quà gia tăng vào năm 2022. Nguồn: Chainalysis

Theo Jardine, mặc dù tổng doanh thu lừa đảo tiền điện tử giảm vào năm 2022, nhưng không phải tất cả các vụ lừa đảo đều hoạt động giống nhau. Ông giải thích rằng: 

“Một trong những cải tiến mới trong báo cáo năm nay là phân loại lừa đảo thành các loại. Và ở đó, những gì chúng tôi phát hiện ra là không phải tất cả các vụ lừa đảo đều hoạt động giống nhau trong bối cảnh thị trường giá xuống.”

Trong khi sự sụp đổ của Terra vào năm 2022 khiến các nhà đầu tư tiền điện tử hoài nghi về việc đầu tư, những kẻ lừa đảo đã chuyển sang các chiến lược khác, chẳng hạn như đánh vào lòng tham bằng các trò gian lận quà tặng miễn phí và chơi với trái tim của mọi người thông qua các trò lừa đảo lãng mạn. Jardine giải thích rằng:

“Ở đây gợi ý rằng có sự thích ứng từ phía những kẻ lừa đảo và điều kiện thị trường khiến cho các vụ lừa đảo đầu tư khó có thể sinh lãi; họ có thể đang thay thế chiến thuật của mình bằng những trò gian lận khác dựa trên những cảm xúc khác nhau.”

Theo dữ liệu do Jardine trình bày, ngay sau khi các vụ lừa đảo đầu tư không còn hiệu quả, các vụ lừa đảo lãng mạn và quà tặng sẽ gia tăng, cho thấy rằng những kẻ lừa đảo không chỉ đơn giản là “chơi đi chơi lại cùng một kịch bản” và có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Ngoài các vụ lừa đảo lãng mạn và quà tặng, chuyên gia tội phạm mạng cũng nhấn mạnh rằng một vụ lừa đảo tiếp thị đa cấp đã chiếm một phần lớn trong số 5,9 tỷ USD bị mất do lừa đảo vào năm 2022. 1,3 tỷ USD, khoảng 22% doanh thu lừa đảo trong năm đó.

Cùng chuyên mục